nhận 100k 79king
789bet login 7789bet.top
link iwin apk
78win f8bet.bike
nhận 100k 79king
789bet login 7789bet.top
link iwin apk
78win f8bet.bike

cwin dang nhap

$562

Phương pháp đánh giá 360 độ là phương pháp giúp cho các doanh nghiệp hoặc nhà quản lý có cái nhìn t

Quantity
Add to wish list
Product description



  Phương pháp đánh giá 360 độ là phương pháp giúp cho các doanh nghiệp hoặc nhà quản lý có cái nhìn tổng quát về nhân viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, định hướng làm việc hiệu quả.

  Trong bài viết này, CoDX sẽ giúp bạn hiểu rõ về:

  Khái niệm, kiến thức cơ bản về đánh giá 360 độ là gì?

  Các lợi ích khi thực hiện phương pháp đánh giá nhân viên 360 độ này

  Một số nhược điểm cần biết

  Bảng câu hỏi đánh giá nhân viên 360 độ

  Quy trình đánh giá 360 chuẩn chuyên nghiệp nhất

  Bạn đang đọc bài viết trên trang kiến thức quản trị cho doanh nghiệp của CoDX – Nền tảng chuyển đổi số doanh nghiệp toàn diện

  Bài viết cùng chủ đề:

  Bảng đánh giá làm việc nhóm hiệu quả nâng cao năng suất

  Đánh giá thực hiện công việc: Tiêu chí đánh giá nào hiệu quả?

  5 Mẫu đánh giá năng lực nhân viên CHUẨN hiệu quả

  Tìm hiểu về khái niệm cũng như đối tượng đánh giá trong phương pháp này là gì qua phần nội dung dưới đây.

  Đánh giá 360 độ là phương pháp đánh giá nhân viên dựa vào những ý kiến nhận xét phản hồi từ những người xung quanh trực tiếp làm việc hoặc tiếp xúc với người được đánh giá.

  Tùy vào mỗi doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động mà cấu trúc của các bài đánh giá sẽ có sự khác biệt. Bảng đánh giá có thể mang tính định lượng như đánh giá bằng thang điểm, hoặc đánh giá bằng định tính, ghi ra ý kiến nhận xét.

  Hầu hết các kết quả đánh giá 360 độ đều sẽ đảm bảo về tính bảo mật, nên những người tham gia đều có thể thẳng thắng đưa ra nhận định của mình.

  Sau khi thu thập, kết quả trả lời của tất cả người tham gia sẽ được tổng hợp thành báo cáo. Hầu hết các hệ thống, quy trình phản hồi 360 độ của các dịch vụ cung cấp đánh giá nhân sự đều đảm bảo tính ẩn danh và bảo mật cần thiết nên tất cả những người tham gia đều có thể thẳng thắn và thành thật đưa ra ý kiến của mình.

  Đối tượng cùng tham gia thực hiện đánh giá là những nhân viên thường xuyên làm việc, tiếp xúc với người được đánh giá. Theo đó, có các đối tượng xoay quanh như sau:

  Cấp trên: Là quản lý trực tiếp, cấp lãnh đạo, cấp cao.

  Cấp dưới: Cấp dưới trực tiếp hoặc gián tiếp

  Người cùng cấp: Người làm cùng một vị trí, phòng ban, có cùng cấp bậc với người được đánh giá.

  Đồng nghiệp: Những nhân viên khác trong công ty, thường xuyên tiếp xúc, làm việc, không tính cấp bậc.

  Khách hàng, đối tác: Là khách hàng làm việc trực tiếp và đối tác làm việc trực tiếp với người được đánh giá.

  Bản thân người được đánh giá: tự đánh giá bản thân về các khía cạnh, tiêu chí. >>> Xem ngay 3 mẫu tự đánh giá bản thân trong công việc chuẩn nhất

  Để tiến hành phương pháp đánh giá nhân viên 360 độ thành công, các doanh nghiệp cần đưa ra quy trình đánh giá nhân viên chi tiết, bài bản.

  Xem video chi tiết về đánh giá 360 và quy trình thực hiện chi tiết

  Dưới đây là 7 bước trong quy trình đánh giá 360 độ mà bạn có thể tham khảo từ CoDX:

  Bước 1: Xác định mục tiêu và mục đích đánh giá

  Bước 2: Xác định nhóm đánh giá và người đánh giá 360 độ

  Bước 3: Lập danh sách các tiêu chí đánh giá

  Bước 4: Thu thập thông tin đánh giá

  Bước 5: Tổng hợp và phân tích kết quả

  Bước 6: Xây dựng kế hoạch phát triển

  Bước 7: Đánh giá lại và theo dõi

  Xác định rõ mục tiêu đánh giá 360, ví dụ: cải thiện hiệu suất, phát triển kỹ năng cá nhân, đánh giá khả năng lãnh đạo, vv.

  Xác định mục đích sử dụng đánh giá 360, ví dụ như kết quả sẽ được sử dụng để đưa ra quyết định đào tạo phát triển hay tăng lương, khen thưởng cho nhân viên.

  Xác định nhóm đánh giá: Quy trình đánh giá 360 độ thường áp dụng cho cấp trên, đồng nghiệp và cấp dưới của nhân viên, cũng như cá nhân tự đánh giá.

  Chọn người đánh giá có liên quan và có thể cung cấp thông tin chính xác cho bảng đánh giá.

  Để đảm bảo tính chính xác và hợp lý, cần tiến hành lập danh sách các tiêu chí đánh giá liên quan đến vị trí công việc và mục tiêu đánh giá cụ thể và chi tiết nhất.

  Các tiêu chí có thể bao gồm kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo, khả năng hợp trong nhóm, hiệu suất công việc, vv.

  Thực hiện thu thập thông tin đánh giá từ các cá nhân trong công ty thông qua các công cụ như phiếu đánh giá, cuộc trò chuyện, phỏng vấn, hoặc khảo sát trực tuyến.

  Đảm bảo tính riêng tư và ẩn danh để đảm bảo người đánh giá tự do thể hiện ý kiến của mình.

  Tổng hợp kết quả từ các nguồn đánh giá và thể hiện thành báo cáo tổng quan.

  Phân tích kết quả để hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên, nhận ra xu hướng và đặc điểm của nhóm, cũng như cung cấp thông tin phản hồi cho từng cá nhân.

  Dựa trên kết quả đánh giá 360, xây dựng kế hoạch phát triển cá nhân cho từng nhân viên.

  Định rõ mục tiêu phát triển, cung cấp các khóa học đào tạo nội bộ, chương trình phát triển kỹ năng và cải thiện quá trình làm việc.

  Theo dõi quá trình phát triển của nhân viên và hiệu quả của kế hoạch đào tạo.

  Đánh giá lại phương pháp đánh giá 360 độ và đưa ra các điều chỉnh phù hợp để cải thiện quy trình trong tương lai.

  Áp dụng ngay:

  10 Phần mềm đánh giá nhân viên cho quy trình đánh giá 360 của doanh nghiệp

  Bảng đánh giá nhân viên cuối năm miễn phí

  Mẫu bảng câu hỏi đánh giá 360 độ sẽ bao gồm những hạng mục đánh giá sau:

  Kỹ năng giao tiếp

  Kế hoạch và tổ chức

  Thành tích

  Điểm nổi trội

  Nhận thức về văn hoá

  Đưa ra quyết định

  Tư duy sáng tạo

  Tính chuyên nghiệp & liêm chính

  Đáng tin cậy

  Giải quyết xung đột

  Cải thiện không ngừng

  Giúp mọi người phát triển

  Trao quyền lãnh đạo

  Thay đổi mang tính tiên phong

  Người dẫn đầu

  Sự lãnh đạo

  Trách nhiệm giải trình

  Tinh thần tự học

  Mỗi hạng mục sẽ bao gồm 9 cấp độ từ không hoàn toàn đồng ý đến hoàn toàn đồng ý:

  Mức 1: Không hoàn toàn đồng ý

  Mức 2: Không đồng ý

  Mức 3: Một phần không đồng ý

  Mức 4: Không ý kiến

  Mức 5: Một phần đồng ý

  Mức 6: Đồng ý

  Mức 7 Hoàn toàn đồng ý

  Phần mềm quản lý công việc CoDX Task

  Kiểm soát và đánh giá hiệu quả giao việc

  Dưới đây là những lợi ích của phương pháp đánh giá 360 độ đem lại nếu doanh nghiệp áp dụng.

  Xây dựng phương pháp đánh giá toàn diện hơn

  Nâng cao năng suất làm việc cá nhân

  Hỗ trợ xây dựng kế hoạch đào tạo nhân sự tốt nhất

  Đánh giá 360 độ là một cuộc cải tiến trong phương pháp đánh giá nhân sự. Khác với cách đánh giá truyền thống một chiều duy nhất từ cấp trên xuống cấp, phương pháp 360 thu thập ý kiến phản hồi đa chiều giúp kết quả sau đánh giá được toàn diện hơn.

  Toàn diện như thế nào?

  Toàn diện về kết quả thu thập: nhận được phản hồi từ quản lý trực tiếp, cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, thậm chí là các đánh giá từ khách hàng làm việc với nhân viên.

  Toàn diện về kết quả nhận được sau đánh giá: Nhân viên hiểu sâu hơn những điểm mạnh điểm yếu, hiệu suất làm việc cá nhân, cách giao tiếp, trao đổi, tương tác với đồng nghiệp.

  Đối tượng được đánh giá sẽ nhận phản hồi từ những người xung quanh, những đối tượng thường xuyên tiếp xúc và làm việc với nhau. Vì vậy họ sẽ hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên. Các kết sau đánh giá không dùng để đưa ra lời cảnh cáo hay trách phạt mà dùng để giúp nhân viên tự nhìn nhận lại bản thân, điều chỉnh để cải thiện và nâng cao hiệu suất làm việc.

  Khi nhận được đánh giá của mỗi cá nhân trong nhóm, điều này sẽ có tác động tích cực giúp mỗi thành viên xác định được trách nhiệm, vai trò của bản thân cũng như của toàn bộ nhóm, tạo nên hiệu suất làm việc tốt hơn.

  Sau đánh giá, nhà quản lý sẽ có cái nhìn bao quát, tổng quan về khía cạnh công việc của mỗi thành viên trong công ty, bao gồm cả các lĩnh vực mà nhân viên đó phụ trách.

  Ngoài ra, những phản hồi từ nhân viên về người quản lý hoặc cấp trên về cách truyền đạt, kiến thức, … giúp quản lý xây dựng được kế hoạch đào tạo đúng với mong muốn, những điểm nhân viên cần được trau dồi, cải thiện về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn.

  Bên cạnh những ưu điểm được CoDX nêu ra, thì phương pháp 360 độ có những hạn chế nhất định cần hiểu rõ nếu như bạn có ý định áp dụng cách đánh giá này cho nhân viên của mình.

  Hình thức đánh giá 360 độ là phương pháp phản hồi ẩn danh, do đó độ chính xác của kết quả đánh giá không còn được khách quan. Một số trường hợp cụ thể cho thấy sự hạn chế này như:

  Thực hiện đánh giá trong kỳ tăng lương, khen thưởng: Người đồng cấp, cấp trên, cấp dưới có khuynh hướng đánh giá tốt, quá tích cực không đúng thực tế. Như vậy, kết quả cho ra sai lệch lớn.

  Đánh giá cho một dự án thực hiện thất bại: Các bên tham gia có xu hướng tập trung đổ lỗi cho một vài đối tượng, mọi người sẽ đổ lỗi, chỉ trích lẫn nhau. Do vậy, kết quả cũng không còn được chính xác như mong muốn.

  Hy vọng những thông tin về quy trình và phương pháp đánh giá 360 độ CoDX cung cấp giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách đánh giá này. Từ đó, áp dụng hiệu quả phương pháp đánh giá nhân viên 360 độ này trong việc đánh giá để đưa ra các phúc lợi, khen thưởng nhân viên cũng như giải pháp đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho nhân sự hiệu quả nhất.

  THÔNG TIN LIÊN HỆ:

  Công ty TNHH Hợp Tác Chuyển đổi số CoDX

  Hotline: 1900 25 25 81 – Số điện thoại: 0968 61 23 50

  Email:  | Website: https://www.codx.vn

  Trang Tin tức – Kiến thức Quản trị: https://businesswiki.codx.vn

  Địa chỉ văn phòng: Toà nhà QTSC R&D Labs 1, Lô 45 đường số 14, Công viên Phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Tp. Hồ Chí Minh

  Tài liệu tham khảo:

  “A Comprehensive Guide to 360 Degree Feedback” by Qualtrics

  “360-Degree Feedback Is Powerful Leadership Development Tool” by SHRM

Related products